Trải nghiệm 30 ngày tuyệt đối không có internet, tôi nhận ra: Chúng ta quá lãng phí thời gian để nghiền ngẫm cuộc sống của người khác mà quên sống cuộc đời của chính mình

Trải nghiệm 30 ngày tuyệt đối không có internet, tôi nhận ra: Chúng ta quá lãng phí thời gian để nghiền ngẫm cuộc sống của người khác mà quên sống cuộc đời của chính mình
13.04.2020 1513

Steven Muller là người sáng lập trang web Planet of Success, nơi đăng tải những bài viết về sự phát triển bản thân, tạo động lực. Theo Steven, thế giới này không cần người theo dõi, điều cần thiết thực sự là những con người làm chủ chính bản thân mình. Vì thế, ông đã chia sẻ cuộc thử nghiệm "Làm chủ bản thân với 30 ngày không có internet" để truyền cảm hứng cho mọi người:

Nếu bạn có thể du hành ngược thời gian 200 năm, tôi nghĩ việc giải thích lối sống hiện đại của chúng ta cho một người sống ở thế kỷ 19 sẽ rất thú vị. Có lẽ, sẽ rất khó để giải thích những gì chúng ta làm cả ngày cho những những người chưa bao giờ nghe nói về máy tính, điện thoại thông minh, truyền hình hoặc thậm chí cả Internet.

Vậy thì làm thế nào bạn có thể nói với họ rằng những người thuộc nền văn minh của chúng ta thường xuyên đi làm về, ăn một cái gì đó và bắt đầu nhìn chằm chằm vào những hình ảnh chuyển động được chiếu trên một cổng thông tin phẳng gọi là truyền hình - trong nhiều giờ, ngày này qua ngày khác?

Sống một tháng có internet là điều quá bình thường với một người sống 200 năm trước. Nhưng đối với nhiều người trong chúng ta hiện nay, đó có thể là một thách thức khá lớn. Đó là lý do tôi đưa ra ý tưởng để bắt đầu tự thử nghiệm này và quyết định từ bỏ internet trong đúng một tháng.

30 ngày không có internet - rút phích cắm!

Tôi ghét các quy tắc giống như mọi người khác, vì vậy tôi giữ các quy tắc cho việc tự thử nghiệm của mình khá ngắn và chỉ xây dựng một quy tắc: Không dùng internet trong mọi trường hợp!

Giai đoạn I: Tỉnh táo

Để phòng ngừa, tôi rút cáp internet ra và giấu nó trong tầng hầm một ngày trước khi tự thử nghiệm bắt đầu. Tôi không có mạng Wi-Fi, 3G hoặc bất cứ điều gì khác có thể khiến tôi bị cám dỗ để kết nối lại.

Vào buổi sáng của ngày đầu tiên, tôi thức dậy, ăn sáng như mọi khi, lướt qua các tiêu đề của tờ báo (giấy) và đọc phần thể thao. Mọi thứ diễn ra như bình thường cho đến khi tôi bật máy tính lên và bị nhắc nhở đột ngột bởi vì không thể kết nối internet. Máy tính thông báo rằng tôi không còn truy cập được internet nữa.

Ngay lúc đó tôi đang phải đối mặt với thực tế khắc nghiệt: Ngắt kết nối và cô lập, không mạng xã hội. Và điều này tôi sẽ phải quen 30 ngày tới. Ngắt kết nối mạng không dễ dàng như tôi tưởng. Nó khó chịu và khiến bạn nhận ra cuộc sống khó khăn như thế nào nếu không có kết nối internet.

Trên thực tế, bạn sẽ bỏ lỡ những tin tức và cập nhật lớn có liên quan đến cuộc sống của bạn. Tôi trở thành người cuối cùng biết về những phát triển hiện tại trên thế giới; chủ yếu là bạn bè của tôi sẽ thông báo cho tôi và bất cứ điều gì khác có thể được tìm thấy trên báo... vào sáng hôm sau.

Giai đoạn II: Mất tập trung

Từ ngày đầu tiên, tôi nhận ra rằng ngoại tuyến sẽ giúp bạn không bị phân tâm trong công việc, đặc biệt là khi ở nhà. Chuyển hướng bản thân bằng cách sử dụng TV không phải là một lựa chọn cho tôi, vì điều đó sẽ giống tôi đang đối phó bằng một thứ khác.

Sau tuần đầu tiên, tôi đã dễ dàng bỏ qua mong muốn lên mạng cho đến khi nó dần dần biến mất. Thỉnh thoảng tôi phải tự nhắc nhở về thử thách của mình khi thấy nhiều người xung quanh mải mê với smartphone, mạng xã hội...

Giai đoạn III: Chấp nhận

Sau một thời gian, tôi đã quen với trạng thái bị ngắt kết nối. Thậm chí đã có lúc tôi hoàn toàn chấp nhận nó, vì những lợi thế của việc ngoại tuyến hiện diện ngay trước mắt. Chắc chắn, nhu cầu kết nối lại sẽ xuất hiện mọi lúc, đặc biệt là khi tôi cần gấp một số thông tin nhất định..

Giai đoạn IV: Nhận ra những lợi thế

Thay vì lướt internet để giải trí, trong hầu hết các thời điểm không có mục tiêu hay đích đến thực sự, tôi sẽ ngồi thiền. Tôi sẽ đọc một cuốn sách hoặc trò chuyện với một người bạn tuyệt vời nào đó mà tôi gặp trực tiếp.

Tôi sẽ lấy máy ảnh và khám phá những địa điểm mới, chụp những bức ảnh tuyệt vời về những điều thú vị trên đường phố mà tôi chưa bao giờ có thời gian để chiêm ngưỡng. Ngoài ra, tôi dành thời gian để chỉ ngồi và suy ngẫm về cuộc sống của mình. Tôi đắm chìm trong những suy nghĩ của riêng tôi mà không phải bận tâm đến bình luận của những người khác như trên mạng xã hội.

Thật thú vị, tôi bắt đầu nảy ra một số ý tưởng tuyệt vời trong các lĩnh vực khác nhau. Thay vì nhìn chằm chằm vào màn hình trắng, tôi tìm kiếm các khái niệm mới, những điều thú vị trong cuộc sống, các khái niệm thú vị cũng bắt đầu tìm thấy tôi, một cách dễ dàng và không cần bất kỳ nỗ lực nào.

Kết quả của việc tự thử nghiệm

Tôi nhận ra rằng không có sự phân tâm liên tục từ internet khiến tôi cảm giác thư thái hơn rất nhiều. Tôi dễ dàng đặt ưu tiên và dành thời gian cách hiệu quả hơn. Tôi cảm thấy như được đánh thức từ một giấc ngủ sâu. Với sự thức tỉnh này, tôi đã nhận ra rằng internet chắc chắn có thể là một công cụ rất hữu ích, nhưng nó cũng có thể trở thành một cơn nghiện thu hút tâm trí bạn, giữ bạn lại khỏi những gì bạn có thể thực sự có thể làm trong cuộc sống thực.

Một phần thưởng lớn của việc ngắt kết nối là tôi bớt trì hoãn hơn nhiều. Thông thường, tôi dễ dàng bị phân tâm bởi internet, những email, thông báo trên mạng xã hội, cho phép bản thân hoãn lại nhiệm vụ của mình vô thời hạn. Nhưng giờ đây, khi ngắt kết nối internet, tôi có thể hoàn toàn dành tâm sức của mình cho tới khi hoàn thành nhiệm vụ.

Sống ngắt kết nối internet trong một xã hội nơi mọi người đều trực tuyến 24/7 có thể là một thử thách lớn, nhưng nó hoàn toàn khả thi. Hơn nữa, nó có thể là một kinh nghiệm rất quý giá.

Một khi bạn buông bỏ tất cả những thứ không liên quan đến bản ngã, như nhu cầu giải trí liên tục, hoặc mong muốn luôn cập nhật về mọi thứ đang diễn ra trên thế giới, việc bị ngắt kết nối có khả năng làm phong phú cuộc sống của bạn một cách tinh tế. Bạn sẽ dành nhiều thời gian hơn cho bản thân, thay vì nghiền ngẫm hành động của người khác (người nổi tiếng, người chơi thể thao và chính trị gia).

Nó mang đến cho bạn cơ hội để hiểu rõ hơn về bản thân và gặp gỡ những người bạn ngoài đời. Và nó chắc chắn sẽ giúp bạn tập trung hơn vào những điều quan trọng trong cuộc sống, quyết tâm thực hiện mục tiêu thực sự của bạn và tất cả các dự án bạn đã trì hoãn thành công trong những tháng năm qua.

*Theo Planet of Success

Tin chọn lọc khác
6 tật xấu "dễ bỏ nhưng không ai chịu bỏ" khiến sự nghiệp, may mắn của bạn bị tụt lùi
13.04.2020
Một người có trở nên tốt đẹp hay không, bao giờ cũng có nguyên nhân, mà chủ yếu không ngoài 6 nguyên nhân sau, hy vọng bài viết này có thể gợi ý cho bạn:
3 thói quen của những thiên tài giúp bạn ngày càng thông minh hơn: Chỉ mất 1 giờ mỗi ngày, tại sao lại không thử?
13.04.2020 1495
Không phải ai sinh ra cũng đã là một thiên tài nhưng bất cứ ai cũng có thể trở nên thông minh hơn nếu biết rèn luyện đúng cách và kiên trì tới cùng.
Người tài trí luôn tỉnh táo chấp nhận rủi ro: Việc đầu tiên là kiểm soát tốt cảm giác không thoải mái của chính mình
13.04.2020
Không ai bảo rằng: "Tôi thích cảm giác không thoải mái". Song, việc không thoải mái mà bạn thường ghét bỏ và phàn nàn ấy lại nắm giữ một vai trò quan trọng trên con đường phát triển bản thân
Dán mắt vào màn hình hàng giờ đồng hồ, những gì đọng lại chỉ là con số 0: Chúng ta chơi điện thoại hay bị "điện thoại chơi"?
13.04.2020 1462
Đôi khi, chúng ta cần tự hỏi bản thân rằng, mình có chủ đích sử dụng điện thoại nhiều như vậy hay không? Hay bạn chỉ định kiểm tra một vài tin nhắn, nhưng bị chính điện thoại "điều khiển" trong vô thức hàng giờ đồng hồ?
Thông minh là hiểu người, khôn ngoan là hiểu mình: Người tránh được 4 sai lầm hại thân này, sau dịch bệnh nhất định đời "lên hương"
13.04.2020 1836
Cuộc sống là một quá trình không ngừng tự hiểu chính mình và cải thiện bản thân. Xuất phát điểm của mỗi người có thể khác nhau, nhưng nếu có nhận thức đúng đắn về những thiếu sót của bản thân và dần cải thiện, ai cũng có cơ hội ngày càng tốt hơn, thành công hơn.
Chỉ với 1 cốc nước muối, hòa thượng già giúp tất cả chúng ta tránh xa được khổ đau: Ai cũng nên ngẫm
13.04.2020
Đọc và suy ngẫm, cách làm của vị thiền sư chắc chắn sẽ mang đến lợi ích rất lớn cho tất cả chúng ta trong cuộc sống này.
"Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi", khi cuộc đời xô bạn ngã hãy nghĩ ngay đến 10 câu trích dẫn truyền cảm hứng để thêm động lực vượt qua mọi thử thách
13.04.2020
Thái độ của bạn sẽ ảnh hưởng đến những điều mà bạn sẽ nhận được. Chẳng hạn như khi bạn vui, những điều tuyệt vời sẽ đến. Còn khi bạn buồn, tất cả mọi thứ sẽ trở nên tồi tệ. Nếu bạn gục ngã, nghĩa là bạn chấp nhận đánh mất những gì đã cố gắng…. "Đời thay đổi khi chúng ta thay đổi".
10 quy tắc về tiền bạc không bao giờ cũ, thực hiện theo bạn có thể ổn định tài chính, tận hưởng cuộc sống thoải mái
13.04.2020
Mỗi ngày mất 8 tiếng đi làm, 8 tiếng ngủ, hãy tận dụng thời gian còn lại để phát triển bản thân - con đường giúp bạn ổn định tiền bạc hiệu quả nhất.
Lương tháng 20 triệu, thuê nhà hết 10 triệu, tiêu xài như "tỷ phú" rồi nợ hơn 200 triệu, người trẻ bị hủy hoại vì tư duy: Tiêu càng nhiều, kiếm càng ra!
13.04.2020 1438
Ngày càng nhiều người trẻ không quản lý được chi tiêu, phải thường xuyên vay mượn, nhưng lại tự nhận bản thân mình đang sống theo “tư duy tỷ phú”.
Ghen tỵ với cuộc sống của người khác chỉ khiến bạn đáng thương hơn: Thay vì dành cả đời mong ai đó bất hạnh, hãy tự tìm niềm vui cho chính mình!
13.04.2020
Người ganh tỵ đố kỵ giống như một người sai đường lạc lối, họ không bao giờ nhìn thế giới như nó vốn vậy, thay vào đó, họ bóp méo nó đi.
10 bài học càng đọc càng thấm cho ngưỡng cửa quan trọng của đời người
13.04.2020 1533
Ba mươi tuổi không phải điểm khởi đầu nhưng cũng chưa phải điểm kết thúc nên đừng vội kiêu ngạo khi mình thành công, đừng vội nản chí nếu có lỡ thất bại.
Bắt đầu một thói quen mới để làm nên cuộc sống khác biệt: "Chuyên gia sống cách ly" gợi ý cách giúp bạn "đổi đời" trong thời gian này
13.04.2020 1425
Hãy tạo cho mình một thói quen mới. Hãy giữ bản thân luôn bận rộn và đừng để sự buồn chán chiếm lấy thời gian.
5 bài học từ loài Bướm dạy con người
13.04.2020 1732
Tuy loài người là động vật bậc cao nhất trên trái đất, nhưng không vì lẽ đó mà chúng ta lại lơ đi những bài học đáng trân trọng từ những loài bậc thấp khác, đặc biệt là những loài nhỏ bé như loài Bướm nhưng lại có sức mạnh kiên cường, và những đức tính đáng nể phục.
5 phẩm chất của nhà lãnh đạo giỏi
13.04.2020
Một người sếp giỏi sẽ biết cách khen ngợi và động viên nhân viên đúng lúc, đúng chỗ.
4 BÍ QUYẾT ĐỂ MAY MẮN LUÔN MỈM CƯỜI VỚI BẠN
13.04.2020 2261
Thật ra may mắn đến với con người ta không hoàn toàn là do tình cờ hay số phận định đoạt như bạn vẫn tưởng. Cuộc đời này do chính bạn làm chủ, và đôi khi bạn cũng chính là người tạo ra, nắm bắt và gìn giữ may mắn cho bản thân mình. 4 cách sau đây có thể là gợi ý hữu ích nếu bạn muốn thần may mắn mỉm cười với mình.
Trải nghiệm 30 ngày tuyệt đối không có internet, tôi nhận ra: Chúng ta quá lãng phí thời gian để nghiền ngẫm cuộc sống của người khác mà quên sống cuộc đời của chính mình
13.04.2020 1514
Sống một tháng có internet là điều quá bình thường với một người sống 200 năm trước. Nhưng đối với nhiều người trong chúng ta hiện nay, đó có thể là một thách thức khá lớn.
41 phương pháp hoàn thiện bản thân có thể thực hiện
13.04.2020 1821
Rõ ràng là không ai hoàn hảo. Nhưng bạn có phải là người luôn muốn hoàn thiện bản thân để trưởng thành hơn theo thời gian?
Hiểu được năng lực của bản thân mới có thể thành công: 6 bước giúp bạn khám phá thế mạnh tiềm tàng, thay đổi vận mệnh
13.04.2020 1533
Có những phần còn thiếu trên thế giới mà chỉ những kỹ năng độc đáo của bạn mới có thể lấp đầy. Khi bạn tìm thấy những thiếu sót đó, hãy bắt đầu thay đổi thế giới bằng cách sử dụng những kỹ năng và thế mạnh của mình, sẽ không gì ngăn cản được bạn đến với một cuộc sống tốt đẹp hơn.
Dù dịch bệnh cũng đừng quên duy trì 3 điều này để "thăng cấp" mỗi ngày, thoát khỏi quy luật đào thải khắc nghiệt của cuộc sống
13.04.2020 1422
Chỉ khi nào trải qua đủ 3 điều sau đây để phát triển bản thân trong mọi hoàn cảnh, bạn mới có thể tiến về phía trước, đạt được thành công trong cuộc sống:
Cách phát triển bản thân để có một năm thành công
13.04.2020 1508
“Chúng ta là những gì chúng ta thường xuyên làm. Vì vậy sự hoàn hảo là thói quen chứ không phải hành động”
Người càng trưởng thành cần có tính tình càng ôn hòa và tĩnh lặng
05.03.2020 2405
Thành công đối với một số người mà nói là điều không quá khó, nhưng thành thục, trưởng thành lại là điều rất khó có người làm được, và sự trưởng thành trong tâm lại càng khó hơn. Thành công khiến một người tự tin nhưng quá nhiều thành công sẽ khiến một người dễ dàng tự phụ. 
Cách ứng xử khôn khéo giúp cuộc sống của bạn trở nên thuận lợi
19.02.2020 3168
Trước mỗi vấn đề quan trọng hay những tình huống khó khăn trong cuộc sống, những người thành công thường có những quyết định khôn ngoan. Bạn có muốn biết cách ứng xử của họ như thế nào trong mọi tình huống hay không? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây và suy ngẫm.
Tin xem nhiều
Tin mới nhất