Loài thuốc quý hiếm ở Việt Nam

Loài thuốc quý hiếm ở Việt Nam
04.03.2024 798

      1. Giới thiệu, đặc điểm hình dáng
Cây một lá còn có các tên gọi khác như Thanh thiên quỳ, Lan một lá, Trân châu, Châu diệp, Lan cờ, Chân trâu diệp, Kíp lầu, Slam lài, Bâu thooc. Tên khoa học là Nervilia fordii Schultze. Cây một lá thuộc họ Lan - Orchidaceae.
Cây một lá là một cây thuốc quý, sống lâu năm, có thể cao từ 20 – 30 cm. Thân cây rất ngăn, bên dưới là củ to tròn, có thể nặng khoảng 1.5 – 20 g. Từ củ chỉ mọc lên một lá duy nhất, riêng lẻ, lá phát triển sau khi hoa tàn. Lá có hình tim, tròn, đường kính khoảng 10 – 25 cm. Gân lá tỏa đều từ cuống lá, các gân lá xếp thành hình chân vịt, cuống lá dài khoảng 10 – 20 cm, có màu tím hồng.

Hình ảnh: cây một lá

Cụm hoa Cây một lá thường có cán dài khoảng 20 – 30 cm. Hoa mọc thưa, khoảng 15 – 20 hoa, mọc thành chùm, có màu trắng, đốm tím hồng hoặc màu vàng xanh hơi ngả sang lục. Lá đài và các cánh hoa giống nhau. Cây ra hoa vào tháng 3 – 5, khi hoa nở đầu cánh hoa ở phía trên chụm lại khiến cho hoa có hình dạng như một chiếc đèn lồng.
Quả nang, hình thoi, trên có nhiều khía giống như quả khế non, quả dài khoảng 2 – 3 cm. Mùa quả vào tháng 4 – 6.

2. Độ quý hiếm cảu cây một lá
Cây một lá được tìm thấy nhiều ở một số nước châu Á như Trung Quốc, Thái Lan và Việt Nam. Cây thường chỉ mọc ở các khe núi, dưới tán rừng rậm, dưới bóng cây to, nơi thấp và ẩm ướt nên việc thu hái cũng có phần nào khó khăn.
Vì cây một lá là loài cây khá quý hiếm nên khi thu hoạch để có thể sử dụng tối đa chỉ nên thu hái lá, để củ lại để cây tiếp tục phát triển.

Hình ảnh: cây một lá

3. Công dụng của cây một lá
Theo y học hiện đại, lá của cây một lá sau khi được bào chế được dùng làm dược liệu, các thành phần hoạt chất có chứa trong cây một lá có tác dụng như sau:
• Hoạt chất Nervilia Fordii có tác dụng chữa một số bệnh như viêm phổi cấp tính, kháng virus, ngăn ngừa sự phát triển các khối u, hỗ trợ điều trị rối loạn chuyển hóa.
• Hỗ trợ điều trị bệnh hen suyễn, viêm phổi bức xạ, viêm tụy cấp, viêm họng cấp và mãn tính, viêm phổi mãn tính kết hợp với hen, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD).
• Một số nhà nghiên cứu đang tìm hiểu về việc sử dụng cây một lá trong hỗ trợ điều trị các bệnh ung thư đường hô hấp như ung thư phổi, ung thư vòm họng.

Hình ảnh: cây một lá

Qua đó ta thấy được rõ ràng đây chính xác là loài cây cần được bảo tồn và phát triển vì nó có qua nhiều ảnh hưởng tốt cho đời sống của chúng ta.


Nguồn tham khảo: vinmec.com

Tin chọn lọc khác
Thác nước Iguazu
11.09.2023 1725
Iguazu là một trong những thác thiên nhiên hùng vĩ và cao ngoạn mục, nổi tiếng trên toàn thế giới, được du khách đến thăm thú nhiều nhất ở Nam Mỹ. Đây là thác nước của dòng sông Iguazu, nằm ở hai nước Argentina và Brazil. 
Hồ nước đánh dấu chương mới trong lịch sử Trái Đất
12.07.2023 1682
Hồ Crawford ở vùng ngoại ô Canada được chọn làm biểu tượng cho sự khởi đầu của chương mới trong lịch sử Trái Đất mang tên Anthropocene, hay kỷ nguyên nhân loại.
Rạn san hô lớn nhất thế giới hình thành như thế nào?
29.11.2020 2756
Rạn san hô Great Barrier Reef được coi là hệ thống rạn san hô lớn nhất thế giới. Nó được tạo thành từ hơn 2.900 rạn san cá nhân, 900 hòn đảo và có diện tích 133.000 dặm vuông (344.400 sq km). Nó cũng là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên của thế giới và đã được UNESCO công nhận nhận là di sản thế giới vào năm 1981. Great Barrier Reef cũng là độc đáo ở chỗ nó là sinh vật sống duy nhất có thể được nhìn thấy từ vũ trụ. Hãy cùng xem rạn san hô đặc biệt này hình thành như thế nào?
Tin xem nhiều
Tin mới nhất