Âm nhạc cổ điển phương Tây thời kỳ lãng mạng (1800-1910)

Âm nhạc cổ điển phương Tây thời kỳ lãng mạng (1800-1910)
1856

Đầu thế kỉ 19, các tác phẩm âm nhạc của trường phái cổ điển Vienna với những tên tuổi như Haydn, Mozart, Beethoven chiếm lĩnh toàn bộ châu Âu. Các nhà soạn nhạc đã thường viết các bản biến tấu theo phong cách này, một phong cách có thể mang lại nhiều ấn tượng.  Phong cách này có khuynh hướng trở thành công thức ở trong bàn tay của những nhà soạn nhạc kém tài năng. Một phần vì lí do này mà các cuộc thí nghiệm của những nhà soạn nhạc thời kì 1810 – 1820 dần dần bắt đầu tìm đến những phong cách mới.

Cuộc phiêu lưu của những nhạc sĩ cũng không kéo dài lâu, có cảm giác rằng việc thiết yếu là kết hợp tất cả các yếu tố trong âm nhạc của họ cũng là việc bảo vệ sự trọn vẹn của những nguyên tắc chung. Họ bắt đầu đề cao những giá trị âm nhạc khác hơn là những giá trị truyền thống. Thay vì kiểm soát chúng, họ lại bắt đầu đề cao những phẩm chất như sự bốc đồng và khác lạ. Sức mạnh của họ, lấy ví dụ, họ phát triển những hợp âm ít thông dụng thậm chí những hợp âm này không nằm trong cấu trúc hòa âm tổng thể của tác phẩm. Cũng như vậy, nếu âm thanh của những nhạc cụ đặc thù dường như thu hút một cách đặc biệt theo suốt quá trình diễn biến của bản giao hưởng, họ đã viết những đoạn độc tấu hoa mĩ dài cho nhạc cụ này, cho dù những đoạn solo này làm hình thù tác phẩm thêm căng cứng. Bằng cách này hay cách khác, những nhạc sĩ thế kỉ 19 bắt đầu phô ra sự lãng mạn, đối nghịch lại phong cách cổ điển, đó là quan điểm nghệ thuật của họ. Thẩm mĩ về trường phái Lãng mạn đặc biệt lên cao ở Đức và Trung Âu. Các tác phẩm khí nhạc của nhạc sĩ người Áo, Franz Schubert và các tác phẩm piano và opera của nhạc sĩ người Đức Carl Maria von Weber là những biểu hiện sớm sủa của sự phát triển âm nhạc.

Những nhà soạn nhạc thời kì Lãng mạn thường lấy cảm hứng từ văn học, hội họa hay từ những nguồn không âm nhạc khác. Vì vậy, âm nhạc chương trình được phát triển rất mạnh mẽ và dẫn đến sự ra đời của thể loại thơ giao hưởng. Nhạc sĩ người Pháp Hector Berlioz và nhạc sĩ người Hungary Franz Liszt trở nên đặc biệt nổi bật trong thể loại này. Các bài thơ trong thế kỉ 18 và 19 là cơ sở đề hình thành nên các bài hát nghệ thuật mà trong đó các nhà soạn nhạc dùng âm nhạc để khắc họa hình ảnh và tâm trạng của lời ca. Những bài hát nghệ thuật của Đức thường được biết đến dưới cái tên Đức là lied (số nhiều là lieder). Hàng trăm lieder được viết trong thế kỉ 19, những nhà soạn nhạc đặc biệt thành công trong thể loại này là Franz Schubert, Robert Schumann, Johannes Brahms, Hugo Wolf và cuối thế kỉ là Richard Strauss.

Một trong những thể loại lí tưởng của thế kỉ 19 là opera. Tại đây, tất cả những loại hình nghệ thuật hòa cùng nhau mở ra những quang cảnh hùng vĩ, những cao trào của xúc cảm và là cơ hội tốt cho những giọng ca tuyệt vời khoe giọng. Tại Pháp, Gasparo Spontini và Giacomo Mayerbeer sáng tạo ra thể loại grand opera. Jacques Offenbach -một người Pháp khác đã phát triến thể loại comic-opera (gọi theo tiếng Pháp là opéra bouffe). Những tác giả viết opera quan trọng nhất của Pháp còn phải kể đến Charles Gounod và Georges Bizet. Ở Ý, Gioacchino Rossini, Gaetano Donizetti và Vincenzo Bellini tiếp tục phong cách opera truyền thống của Ý từ thế kỉ 18 bel canto (tiếng Ý có nghĩa là hát đẹp). Tại Ý vào nửa cuối thế kỉ 19, Giuseppe Verdi đã làm giảm đi sự ảnh hưởng của lối hát bel canto bằng cách nhấn mạnh đến sự kịch tính trong những mối quan hệ giữa con người với con người. Giacomo Puccini thì quan tâm đến những mối tình ủy mị và những cảm xúc mãnh liệt. Tại Đức, Richard Wagner sáng tạo ra một phong cách opera mới mà chính ông tự gọi là nhạc kịch (drama music). Tại đây tất cả những khía cạnh của tác phẩm đều hướng đến trung tâm kịch tính hoặc ý đồ triết học. Không như Verdi luôn hướng đến đề tài con người, Wagner luôn quan tâm hơn đến những yếu tố mang tính truyền thuyết, thần thoại và coi đó là khái niệm của sự chuộc lỗi trước Chúa. Wagner thường phát triển những đoạn nhạc ngắn của giai điệu và hòa thanh, gọi là leitmotifs (tiếng Đức motif chủ đạo) nhằm đại diện cho con người, đồ vật, khái niệm và những thứ khác nữa. Những đoạn nhạc này được lặp lại bằng giọng hát hoặc dàn nhạc bất kì lúc nào khi những chúng xuất hiện trong suy nghĩ hoặc hành động của nhân vật.

Âm nhạc xuyên suốt thế kỉ 19 vẫn mang truyền thống trừu tượng, âm nhạc tuyệt đối vẫn được duy trì thông qua các bản giao hưởng và âm nhạc thính phòng. Schubert, Schumann, Brahms, nhạc sĩ người Đức Felix Mendelssohn, nhạc sĩ người Áo Anton Bruckner để lại những dấu ấn đặc biệt quan trọng. Nhạc sĩ người Nga Peter Ilyich Tchaikovsky sáng tác giao hưởng và các tác phẩm thính phòng cũng tuyệt vời như các vở opera hay âm nhạc có tiêu đề. Nhạc sĩ Ba Lan Frederic Chopin thì sáng tác ra những thể loại âm nhạc không tiêu đề, mang phong cách rất tự do, phóng khoáng.

Trong tất cả những thể loại âm nhạc, giá trị cao nhất vẫn được đánh giá thông qua sự khác thường độc đáo của những biểu hiện nghệ thuật. Điều này càng được tăng thêm không chỉ do sự mở rộng của những phong cách sáng tác khác người mà còn do sự sùng bái những nhạc trưởng và những nghệ sĩ biểu diễn bậc thầy. Hai người tiêu biểu nhất là Franz Liszt và nghệ sĩ violin người Ý Nicolo Paganini. Nhạc trưởng và nhạc sĩ người Áo Gustav Mahler viết những bản giao hưởng đều liên quan đến cuộc sống riêng tư của mình.

Phong cách âm nhạc của thời kì Lãng mạn đã thay đổi chút ít theo những cách khác nhau vào cuối thế kỉ 19. Sự phát triển của những hợp âm ít được sử dụng đã phá vỡ cơ cấu giọng. Nhiều nhạc sĩ, đặc biệt là Wagner thường xuyên sử dụng những hợp âm nửa cung (Chromatic). Cách diễn đạt âm nhạc dân gian ngày càng được mở rộng, trở thành một phần quan trọng trong những sáng tác của những nhạc sĩ Nga, Tiệp Khắc, Na Uy, Tây Ban Nha. Ta có thể kể đến nhạc sĩ người Nga Mikhail Glinka, Modest Mussorgsky và Nicolai Rimsky-Korsakov; nhạc sĩ Tiệp Khắc Antonin Dvorak và Bedrich Smetana; nhạc sĩ người Na Uy Edvard Grieg. Sau này còn nhiều nhạc sĩ sử dụng những yếu tố dân gian vào trong những tác phẩm của mình như nhạc sĩ người Mĩ Louis Moreau Gottaschalk,  nhạc sĩ người Đan Mạch Carl Nielsen; nhạc sĩ Phần Lan Jean Sibelius và nhạc sĩ người Tây Ban Nha Manuel de Falla.

Theo mạch dân gian này tiến lên phía trước cùng với những yếu tố khác đã hình thành nên âm nhạc cổ điển thế kỉ 20, giới thiệu lại với nghệ thuật âm nhạc những khái niệm cũ về hòa thanh và nhịp điệu. Sự nghiên cứu lịch sử âm nhạc có hệ thống đã đem đến những kết quả giống nhau, trở lại thời kì đầu thế kỉ 19. Với sự tan rã của giọng, sự liên kết yếu kém giữa các bộ phận trong âm nhạc, sự phụ thuộc vào sự chuyển động của những hòa âm, cũng như sự lên xuống của cường độ và mật độ của âm thanh. Cách sử dụng âm thanh như là một yếu tố trong âm nhạc là một đặc điểm rất riêng của thời kì cuối lãng mạn theo phong cách Pháp, được gọi là Ấn tượng, do nhạc sĩ Claude Debussy và Maurice Ravel khởi xướng và phát triển. Những nhạc sĩ Pháp thậm chí còn viết theo phong cách châm biếm hơn như Francis Poulenc và Erik Satie.

Nguồn: Tham khảo


Tin chọn lọc khác
Celine Dion viết lại lời ca khúc “My Heart Will Go On” vì dịch Covid-19
05.04.2020 1289
Nữ ca sĩ Celine Dion đã vừa viết lại lời ca khúc “My Heart Will Go On” để đưa ra thông điệp về việc cách ly chống dịch Covid-19.
Màn trình diễn khiến triệu người rơi lệ của danh ca mù Andrea Bocelli
04.04.2020 1195
Buổi trình diễn không khán giả tại thánh đường ở Ý của danh ca mù Andrea Bocelli thu hút hơn 3 triệu người xem trực tiếp và đã cán mốc 23 triệu view sau 12 giờ lên Youtube.
Lời viết tay ca khúc 'Hey Jude' của The Beatles đấu giá hơn 21 tỷ
03.04.2020 1202
Lời ca khúc kinh điển “Hey Jude” do Paul McCartney viết tay vừa được đấu giá 910.000 USD (hơn 21 tỷ đồng). 
Leon Russell: Lại một huyền thoại âm nhạc vừa vụt tắt
02.04.2020 1216
Làng nhạc quốc tế đã tiễn đưa không ít tên tuổi từ Prince, David Bowie đến Leonard Cohen và mới đây là Leon Russell, người được mệnh danh một trong những ngôi sao nhạc rock “đáng nghe” nhất mọi thời đại.
Khán giả nức lòng khi xem ‘Bóng ma trong nhà hát’ miễn phí
01.04.2020 1256
Buổi chiếu miễn phí vở nhạc kịch kinh điển “Bóng ma trong nhà hát" đã làm nức lòng người hâm mộ toàn thế giới.
Top 17 Bài Hát Âu Mỹ Trên 2 Tỷ View 2020
11.02.2020 11952
Top 17 Bài Hát Âu Mỹ Trên 2 Tỷ View 2020. Những bài hát Âu Mỹ trên 2 tỷ view Youtube đến năm 2020. Top bài hát thinh hành và được nhiều người nghe. Những bài hát đi với thời đại, gắn liền với quãng thời gian tuổi trẻ của thế hệ 8x, 9x, để lại những kỷ niệm và ấn tượng sâu sắc. List nhạc bao gồm các bài hát của các ca sĩ từ năm 2000 đến nay như: Backstreet Boys, Westlife, Adele, Charlie Puth...
Tuyển tập USUK nghe hoài không chán
11.02.2020 2268
Tuyển tập USUK nghe hoài không chán. Những bài hát USUK thịnh hành nhất mọi thời đại, nghe bao nhiêu lần cũng không chán.
Bảng xếp hạng 20 bài hát Âu Mỹ năm 2019 hay nhất
10.02.2020 1442
Bảng xếp hạng 20 bài hát Âu Mỹ năm 2019 hay nhất. Những bản nhạc trẻ nước ngoài thịnh hành, sôi động giúp bạn thấy cuộc sống trở nên vui tươi.
Top 10 ca khúc K-Pop Hot Trending 2020
05.02.2020 1957
Top 10 ca khúc K-Pop Hot Trending 2020. Những bản nhạc K-pop hiện tại đang là xu hướng của giới trẻ. Dưới đây là 10 ca khúc thịnh hành từ các ca sĩ, nhóm nhạc xứ sở Hàn Quốc 
Tổng hợp Top những bài hát Hoa Ngữ hay nhất của Âm Khuyết Thi Thính
31.01.2020 2991
Tổng hợp Top những bài hát Hoa Ngữ hay nhất của Âm Khuyết Thi Thính. Những bản nhạc Hoa ngữ hay nhất của nhà sản xuất nhạc Âm Khuyết Thi Thính, top Thịnh hành trên các trang nhạc số và được nhiều người cover lại. Hãy cùng thưởng thức âm điệu của âm nhạc cổ Trung Quốc đầy màu sắc
Tuyển tập nhạc không lời guitar nhẹ nhàng và thư giãn
06.02.2020 2322
Tuyển tập những bài nhạc không lời guitar của Sungha Jung. Những khúc nhạc nhẹ nhàng sẽ giúp bạn thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi. Bạn có thể tham khảo danh sách bài hát dưới đây. Hãy tận hưởng khoản thời gian thư giãn với âm nhạc để cảm thấy yêu đời hơn.
Âm nhạc cổ điển phương Tây thời kỳ lãng mạng (1800-1910)
06.02.2020 1857
Đầu thế kỉ 19, các tác phẩm âm nhạc của trường phái cổ điển Vienna với những tên tuổi như Haydn, Mozart, Beethoven chiếm lĩnh toàn bộ châu Âu. Các nhà soạn nhạc đã thường viết các bản biến tấu theo phong cách này, một phong cách có thể mang lại nhiều ấn tượng.
Westlife nhóm nhạc nam thành công nhất trong lịch sử
06.02.2020 2881
Westlife là nhóm nhạc rất nổi tiếng vào thập niên 90 và đầu những năm 2000. Westlife được thành lập vào năm 1998 từ Ireland. Phong cách nhạc chủ đạo của nhóm là các các khúc thể loại Pop. Suốt quá trình hoạt động của mình, các thành viên đã gặt hái được rất nhiều thành công. 
Những nét đặc trưng của nhạc Rock
06.02.2020 2311
Những âm thanh của nhạc Rock chủ yếu được tạo ra bởi tiếng đàn ghi-ta điện, một loại nhạc cụ phổ biến của những năm 1950.
Kỷ nguyên của nhạc Jazz - loại nhạc ngẫu hứng chuyển tải một cảm xúc mạnh mẽ tới những người yêu nhạc toàn thế giới
31.10.2019 1801
Nhạc Jazz là một loại nhạc dân gian của người Mỹ gốc Phi, được phát triển vào những thập niên đầu của thế kỷ 20. Nhạc Jazz ngày nay được trình diễn trên khắp thế giới và có ảnh hưởng rất lớn đến những dòng nhạc khác. Nét đặc trưng của nhạc Jazz chính là âm thanh và nhịp điệu của nó. Jazz là một loại nhạc ngẫu hứng chuyển tải một cảm xúc mạnh mẽ đến người nghe. 
The Beatles - “Bộ tứ huyền ảo” đến từ Liverpool
31.10.2019 1857
The Beatles là một trong những nhóm nhạc pop rock nổi tiếng nhất trong lịch sử. "Bộ tứ huyền ảo" là cái tên mà mọi người thường gọi The Beatles, ban nhạc này đến từ Liverpool, Anh. Hầu hết các bài hát của ban nhạc được viết bởi John Lennon và Paul McCartney. George Harrison chơi guitar và Ringo Starr chơi trống. 
Những nhà soạn nhạc cổ điển vĩ đại của thế giới
30.09.2019 2501
Franz Schubert, Richard Wagner, Ludwig van Beethoven, Wolfgang Amadeus Mozart là những nhà soạn nhạc cổ điển vĩ đại của thế giới...
Đôi nét về lịch sử cây đàn Piano hay còn gọi là Dương cầm
31.10.2019 1795
Ngày trước, Việt Nam ta dùng từ "Tây Dương" - ý nghĩa "biển phía Tây" để chỉ các nước Tây Âu. Bởi vậy khi Piano du nhập từ phương Tây vào Việt Nam ban đầu được gọi là "Tây Dương cầm", sau rút gọn thành "dương cầm".
Tin xem nhiều
Tin mới nhất