5 cách học tiếng Nhật tại nhà

5 cách học tiếng Nhật tại nhà
29.12.2020 1880
Người học có thể xem hoạt hình (anime), nấu đồ ăn và tự học theo giáo trình tiếng Nhật tại nhà nếu không có điều kiện đến sống tại đất nước này.

Khi bạn nói với người khác rằng muốn học tiếng Nhật, lời khuyên đầu tiên của nhiều người là thử đến Tokyo, Osaka hay Kyoto sống, để hòa mình trong môi trường bản ngữ. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, môi trường học thực tế của bạn lại là ở nhà. Dù vậy, việc học ở nhà không nhất thiết là trở ngại cho việc học tiếng Nhật của bạn, với những lời khuyên sau.

1. Chọn một giáo trình tiếng Nhật và học mỗi ngày

Hầu hết trường tiếng Nhật trên thế giới sử dụng giáo trình Minna no Nihongo (Tiếng Nhật cho mọi người) để giảng dạy cho học sinh từ sơ cấp trở lên. Giáo trình này sử dụng cả Hán tự lẫn chữ cái Latin, theo từng ngôn ngữ, để giải thích từ mới và các vấn đề ngữ pháp.

Với việc học Hán tự từ sớm, học sinh có thể nắm vững cách sử dụng Hán tự hơn, thử thách mà tất cả học sinh Nhật ngữ đều trải qua. Nếu bạn mới bắt đầu, hãy mua quyển sơ cấp của giáo trình này. Bạn cũng có thể tìm thấy rất nhiều video trên mạng giúp giải thích các bài giảng từ giáo trình.

Những học sinh chăm chỉ nhất có thể dành 4-5 tiếng học tiếng Nhật mỗi ngày, tùy thuộc vào giáo trình của họ. Nếu thấy lịch học này quá căng thẳng, bạn có thể học trong thời gian ngắn hơn, hoặc chia nhỏ quãng thời gian học ra. Cho dù học bao nhiêu tiếng một ngày, bạn nên dành một nửa thời gian để ôn tập và nửa còn lại để làm quen với các vấn đề mới.

2. Xem hoạt hình, phim và chương trình TV bằng tiếng Nhật

Trong thời gian còn lại, để học tốt tiếng Nhật, bạn cần hòa mình vào ngôn ngữ, làm quen với phong tục tập quán, và cố gắng suy nghĩ bằng tiếng Nhật nhiều nhất có thể. Một cách tốt nhất để làm điều này là xem các bộ phim hoạt hình (anime), phim điện ảnh, và truyền hình bằng tiếng Nhật.

Bạn cũng có thể sử dụng phụ đề, tiếng Anh hay tiếng mẹ đẻ đều được, nhưng hãy cố gắng tập trung vào nghe các câu thoại của nhân vật nhiều hơn. Việc tiếp thu thụ động thanh âm tiếng Nhật, dù không hiểu, sẽ giúp bạn quen với tiếng Nhật hơn. Và đến một lúc nào đó, bạn có thể thử bật phụ đề tiếng Nhật, để xem những thanh âm mình đã nghe được viết, đọc như thế nào.

Một công cụ hữu hiệu để thử phương pháp này là chuỗi video dạy tiếng cho học sinh của NHK, đài truyền hình trung ương Nhật Bản.

Hình ảnh chỉ mang tính chất minh hoạ. Nguồn: Internet

3. Nghe đài, nghe nhạc và nghe podcast

Hãy để cuộc sống của bạn đắm chìm trong tiếng Nhật, nghe ngôn ngữ này nhiều nhất có thể. Có hàng nghìn kênh radio, vô vàn bài hát thú vị và thật nhiều podcast để bạn nghe khi tập thể dục, nấu ăn, hay ngâm mình thư giãn trong bồn tắm. Nhớ rằng, đây là thời gian thư giãn của bạn nên đừng cố ép bản thân phải hiểu tất cả những từ, câu tiếng Nhật bạn đang nghe.

4. Nấu đồ ăn Nhật

Ẩm thực là trái tim của văn hóa Nhật Bản. Hãy chuẩn bị bếp, tìm một vài video trên mạng, đặt mua một chút nguyên liệu và bạn có thể nấu những món ăn Nhật lạ miệng. Một số gợi ý thú vị có thể là tô cơm bò gyudon với ít đồ muối chua tsukemono và một bát canh miso đậu rong biển thật ngon.

Thông qua việc đọc công thức nấu nướng hay xem chương trình hướng dẫn nấu nướng bằng tiếng Nhật, bạn có thể làm quen với nhiều từ mới, cách diễn đạt mới mà người Nhật sử dụng hàng ngày.

5. Kết bạn

Đến một lúc nào đó, bạn cần tập nói tiếng Nhật với ai đó khác chứ không phải con mèo của mình nữa. Điều này không hề khó, kể cả khi bạn ở nhà. Hãy tải ứng dụng giao lưu ngôn ngữ, hay tìm các bạn người Nhật muốn nâng cao khả năng tiếng Anh hay học tiếng Việt để giao lưu. Bạn cũng có thể thuê giáo viên người Nhật online để giúp bạn luyện tập.

Với 5 bước này, bạn đã sẵn sàng học tiếng Nhật ở nhà. Hãy bắt đầu bằng mẫu câu đầu tiên của ngày mới: ganbatte kudasa.

Bài viết được tham khảo từ educationfirst.com.vn
Tin chọn lọc khác
8 phương pháp học từ vựng tiếng Nhật nhanh nhất
29.12.2020 2382
Theo nghiên cứu về trí nhớ sau 1 tháng, não con người chỉ còn nhớ khoảng 20% thông tin đã tiếp nhận vậy nên với những bạn học ngoại ngữ nói chung và tiếng Nhật nói riêng, việc học từ vựng luôn là một vấn đề nan giải. Vì vậy phương pháp học là rất quan trọng đối với những môn học cần khả năng ghi nhớ. Việc học từ vựng cũng cần phải có phương pháp. Bài viết này sẽ giúp bạn tiếp cận được những phương pháp học từ vựng tiếng Nhật nhanh và hiệu quả nhất.
Những lý do nên học tiếng Nhật
29.12.2020 2287
Tăng cơ hội việc làm, cải thiện thu nhập, khám phá nền văn hóa đa dạng... là những lý do tiếng Nhật được ngày càng nhiều sinh viên lựa chọn.
5 cách học tiếng Nhật tại nhà
29.12.2020 1881
Khi bạn nói với người khác rằng muốn học tiếng Nhật, lời khuyên đầu tiên của nhiều người là thử đến Tokyo, Osaka hay Kyoto sống, để hòa mình trong môi trường bản ngữ. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, môi trường học thực tế của bạn lại là ở nhà. Dù vậy, việc học ở nhà không nhất thiết là trở ngại cho việc học tiếng Nhật của bạn, với những lời khuyên sau.
Tin xem nhiều
Tin mới nhất