Những sự thật thú vị về Hệ mặt trời của chúng ta

02.11.2020 152

Chúng ta đang sống trong kỷ nguyên rực rỡ nhất của khoa học khám phá vũ trụ. Rất nhiều điều huyền bí, diệu kỳ đang diễn ra ngay trong chính vũ trụ của chúng ta. Hệ mặt trời xưa cũ của chúng ta thực sự là một nơi khá kì quái với tất cả hiện tượng không thuộc thế giới này mà con người vẫn chưa thể giải thích được. Có tin đồn rằng một hành tinh khổng lồ chưa được khám phá đang ẩn náu sau Sao Hải Vương, Núi lửa trên Sao Diêm Vương phun ra băng và một hẻm núi khổng lồ trên Sao Hoả có thể chứa toàn bộ Hoa Kỳ và hầu hết thành phố Cleveland.
Hãy tìm hiểu xem điều đó có đúng bằng cách nói về sự bí ẩn nhất của mặt trời nhé!

Hi vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có thêm những thông tin hữu ích và thú vị về cuộc sống! Hẹn gặp lại các bạn trong “Những sự thật thú vị” lần sau!

Ba nghiên cứu vừa đi theo tàu Falcon Heavy lên Vũ trụ sẽ thay đổi thế giới: buồm ánh sáng, nhiên liệu tên lửa sạch và đồng hồ nguyên tử
13.04.2020 220
Buồm Ánh sáng - Lightsail, nguyên liệu vận hành tàu vũ trụ không độc hại và Đồng hồ Nguyên tử Không gian Sâu.
Nghiên cứu khoa học gây nhức đầu: Sự sống có thể tồn tại trong một Vũ trụ hai chiều
13.04.2020 322
Theo lời mấy nhà Vũ trụ học có tiếng, thì Vũ trụ của chúng ta có 3 chiều không gian và 1 chiều thời gian. Tại sao cứ phải tin lời họ nhỉ? Nhỡ chẳng may Vũ trụ có hai chiều thời gian và nhiều chiều không gian hơn nữa thì sao?
10 năm qua, ngành khoa học vũ trụ đã có những thành tựu gì?
13.04.2020 227
Chỉ còn một thời gian ngắn nữa thôi là chúng ta chính thức bước sang một thập niên mới. Và có lẽ, trong những giờ phút cuối cùng của năm cũ này, chúng ta hãy cùng nhìn lại những thành tựu nổi bật nhất của ngành khoa học vũ trụ trong giai đoạn 2010 - 2019, để xem chúng ta đã tiến xa hơn đến đâu trong việc khám phá vũ trụ bao la rộng lớn ngoài kia.
Làm thế nào các nhà khoa học ở Trái Đất lại có thể liên lạc, gửi và nhận tín hiệu từ vũ trụ?
13.04.2020 502
Có bao giờ bạn tự hỏi làm cách nào các nhà khoa học ở Trái Đất có thể liên lạc, nhận và gửi tín hiệu đến vũ trụ. Cùng khám phá bí mật đó trong bài viết sau đây.
7 bí ẩn về vũ trụ mà các nhà khoa học chưa giải thích được
13.04.2020 318
Trước giờ khoảng cách vũ trụ xa nhất mà loài người có thể đặt chân lên được mới chỉ là Mặt Trăng, và cũng chỉ có duy nhất 1 trong 4 tàu con thoi mà chúng ta phóng lên, tàu Voyager 1, có thể đi xa khỏi quỹ đạo Mặt Trời. Những gì chúng ta biết được về vũ trụ xa thẳm kia đều là những mảnh thông tin ghép lại từ những vật thể rơi tự do và qua quan sát kính thiên văn. Một vài bí ẩn thu hút sự chú ý có tính chất rùng rợn như hiện tượng mặt người trên sao Hỏa (thực chất là bóng của ngọn núi nhìn từ xa) hay vệ tinh hiệp sĩ đen “UFO” (thực chất là mảnh vụn của vệ tinh) đều đã được khai phá.
Những bí ẩn về vũ trụ mà khoa học không thể giải thích
13.04.2020 459
Những bí ẩn về vũ trụ mà khoa học không thể giải thích.Tại sao vũ trụ đang giãn nở ngày càng nhanh? Liệu có tồn tại những vũ trụ khác bên ngoài vũ trụ chúng ta? Điều gì xảy ra nếu các hố đen thực sự là những lối vào của thế giới khác? … Đó là một vài trong vô số bí ẩn của vũ trụ mà khoa học cho đến nay vẫn không thể giải đạp.
Robot NASA chụp ảnh selfie trên sao Hỏa
13.04.2020 400
Bức ảnh toàn cảnh 360 độ ghi lại khoảnh khắc robot Curiosity đứng trơ trọi giữa sườn đồi khô cằn của hành tinh đỏ.
Kính viễn vọng không gian thấy gì vào sinh nhật bạn?
13.04.2020 229
Nhân kỷ niệm 30 năm hoạt động của kính viễn vọng Hubble, NASA tổ chức một sự kiện cho phép mọi người chiêm ngưỡng ảnh chụp vũ trụ theo ngày sinh.
Phát hiện thiên thạch chứa hợp kim siêu dẫn
13.04.2020
Lần đầu tiên, các nhà khoa học tìm thấy vật liệu siêu dẫn - chất dẫn điện không có điện trở - đến từ môi trường bên ngoài Trái Đất.
Dải Ngân Hà có thể rộng 1,9 triệu năm ánh sáng
13.04.2020 224
Nhờ tìm ra rìa dải Ngân Hà, các nhà khoa học có thể tính toán chính xác hơn khối lượng của nó và số lượng thiên hà nhỏ bao quanh.
Công bố ảnh chụp Mặt Trời chi tiết 'chưa từng có'
13.04.2020 307
Bức ảnh được chụp bởi các nhà khoa học Anh và NASA cho thấy bầu khí quyển của Mặt Trời phức tạp hơn nhiều so với suy nghĩ trước đây.
Phát hiện thiên hà tự phát sóng vô tuyến với chu kỳ 16 ngày đều đặn
21.02.2020 829
Các nhà khoa học đã phát hiện ra một vụ bùng phát vô tuyến nhanh (FRB) với nhịp điệu đều đặn và có tín hiệu lặp lại bí ẩn đến từ một thiên hà khác. Các sóng vô tuyến nhanh là những xung mạnh của sóng vô tuyến kéo dài chỉ vài mili giây, khởi nguồn từ quá trình bùng nổ năng lượng bí ẩn trong vũ trụ.
NASA phát hiện ra cặp sao thường xuyên diễn ra hiện tượng "nhật thực" - Thuban
16.01.2020 817
Bạn sẽ dễ dàng nhận thấy ngôi sao Thuban hiện ra rõ trên nền trời đen. Rất có thể người Ai Cập cổ đại đã sử dụng ánh sáng của Thuban như sao Bắc Đẩu, và khoa học có bằng chứng để đưa ra nhận định đó. Khoảng 4.700 năm trước, khi người Ai Cập xây kim tự tháp đầu tiên, nhiều khả năng sao Thuban đã là trục thẳng đứng với nhiều các ngôi sao khác bay xung quanh.
Hiện tượng ‘trăng xanh’ đầy kỳ lạ mà nhiều người chưa biết đến
14.01.2020 780
Trăng xanh là một khái niệm chỉ hiện tượng trăng tròn không ăn khớp với một tháng dương lịch. Thường thì một năm dương lịch có mười hai lần trăng tròn, trùng hợp mỗi tháng có một lần trăng tròn. Nhưng do mỗi năm dương lịch/năm chí tuyến dài hơn năm âm lịch 11 ngày nên những ngày này dần dồn lại để sau khoảng hai hoặc ba năm lại có thêm một lần trăng tròn. Nói "Trăng xanh' thì trăng có màu xanh không? Và hiện tượng này có những tác động gì?
Vệ tinh săn hành tinh của NASA đã tìm thấy “anh em” của Trái Đất
13.01.2020 719
Vệ tinh săn ngoại hành tinh của NASA TESS đã tìm thấy một hành tinh tương đương với Trái Đất và nằm trong vùng có thể sinh sống được. NASA cho rằng vệ tinh săn hành tinh TESS của cơ quan này đã phát hiện ra một hành tinh có kích cỡ tương đương với Trái Đất nằm trong phạm vi có thể sinh sống được trong quỹ đạo ngôi sao của nó, một điều kiện cho phép nước có khả năng tồn tại ở thể lỏng.
Những sự thật thú vị về trạm vũ trụ quốc tế ISS mà bạn chưa biết đến
18.12.2019 686
Trạm vũ trụ quốc tế ISS (International Space Station) đã chào mừng sinh nhật lần thứ 19 vào ngày 6/12 vừa qua. Cùng khám phá thêm những thông tin thú vị về trạm vũ trụ ISS mà bạn có thể chưa biết tới.
Tuyên bố chấn động: Sinh vật ngoài hành tinh có thể đang sống trên sao Kim
18.12.2019 953
Một nghiên cứu đã đưa ra tuyên bố chấn động rằng, sinh vật ngoài hành tinh có thể đang sống trong tầng mây a-xít trên sao Kim. Với giả thuyết trên, chúng ta ta đã có một bước tiến trong nghiên cứu các sinh vật và hành tinh ngoài vũ trụ
Dải Ngân Hà của chúng ta có khối lượng lớn gấp 890 tỷ lần so với Mặt Trời
16.12.2019 646
Dựa vào lực hấp dẫn và sự di chuyển của vật thể, các nhà khoa học tính toán khối lượng khổng lồ của dải Ngân Hà lớn gấp 890 tỷ lần so với Mặt Trời. Đây là một phát hiện thú vị về khoa học vũ trụ ngày nay.
Phát hiện ra thiên hà từ thời sơ khai đang tạo ra các vì sao mới
16.12.2019 371
Qua hệ thống kính viễn vọng ALMA tại Chile, các nhà khoa học đã quan sát được MAMBO-9 - thiên hà chứa đầy bụi vũ trụ và đang tạo ra các vì sao mới. Đây được coi là thiên hà xa với Trái Đất nhất khi nó cách Trái Đất đến 13 tỷ năm ánh sáng
Thập kỷ rực rỡ với những khám phá phi thường của nhân loại
16.12.2019 349
Thập kỷ thứ hai của thế kỷ 21 sắp kết thúc, chúng ta hãy cùng nhìn lại những khám phá khoa học đỉnh cao mà nhân loại đã làm được suốt 10 năm qua từ việc tìm hiểu cơ thể người đến giải mã hành tinh Trái Đất và trong vũ trụ bao la.
Con người có thể sinh con bên ngoài vũ trụ với nghiên cứu mới nhất
16.12.2019 471
Viễn cảnh sinh con trong vũ trụ của nhân loại sắp trở thành hiện thực khi một công ty tại Hà Lan đã lên kế hoạch cho hành trình bay “độc nhất vô nhị” này. Thực nghiệm này có thể sẽ đưa lại những giá trị nghiên cứu to lớn cho khoa học vũ trụ thế giới.
Thiên thạch đâm vào Trái Đất có thể biến đại dương thành biển axit
03.11.2019 387
Chúng ta biết rằng thiên thạch Chicxulub đã gây ra sự tuyệt chủng của loài khủng long trên cạn khi nó đâm vào Trái đất khoảng 66 triệu năm trước. Không chỉ có thế, một nghiên cứu mới cho thấy tiểu hành tinh này cũng đã axit hóa đại dương, xóa sạch phần lớn sự sống ở dưới nước. Đây là bằng chứng trực tiếp đầu tiên cho thấy tác động hủy diệt khủng long cũng là nguyên nhân biến các đại dương thành axit, đủ để dẫn đến sự tuyệt chủng hàng loạt, một lời cảnh báo cho chúng ta ngày nay.
Con người đạt mốc quan trọng mới trong lịch sử khám phá vũ trụ
03.11.2019 345
Christina Koch và Jessica Meir trèo ra bên ngoài Trạm Không gian Quốc tế vào khoảng 7 giờ 50 phút sáng (giờ địa phương) để sửa chữa khẩn cấp hệ thống điện của nó. Họ kết thúc nhiệm vụ này sau 7 giờ và 17 phút, ngay trước 3 giờ chiều. Hai nữ phi hành gia đã thành công trong nhiệm vụ thay mới bộ xả pin bị lỗi không thể kích hoạt được từ đầu tháng, sau khi được lắp các cục pin ion-lithium mới ở bên ngoài trạm không gian. Bộ sạc bị lỗi sẽ được gửi trở lại Trái đất để sửa chữa.
Vòng tròn đá 4.500 năm tuổi trong rừng
03.11.2019 531
Công trình cổ với đường kính 25 m ẩn dưới những tán cây được phát hiện nhờ công nghệ quét laser từ trên cao. Nhà khảo cổ Jon Hoyle tìm thấy vòng tròn đá thời Đồ Đồng ẩn trong Rừng Dean, Gloucestershire, BBC hôm 31/10 đưa tin. Công trình gồm một bờ đất cao hình tròn, bên trên đặt những tảng đá vôi nhỏ. Đây là phát hiện đáng chú ý và là công trình cổ duy nhất dạng này tại Gloucestershire. Nhóm nghiên cứu sử dụng LiDAR, công nghệ chiếu tia laser từ máy bay để quét và lập bản đồ 3D mặt đất.