Anh đẩy mạnh phát triển tàu chạy bằng chất thải
06.01.2021
3167
Công ty Đường sắt Siêu nhẹ (ULRP) có trụ sở ở Worcester đang chế tạo phiên bản mới của tàu BioUltra sau khi nhận được khoản tài trợ thứ hai.
Trong kế hoạch loại bỏ dần động cơ diesel gây ô nhiễm, Anh đang đẩy mạnh phát triển các phương tiện thân thiện với môi trường, trong đó có mẫu tàu BioUltra chạy bằng khí sinh học phát sinh từ chất thải hữu cơ như thực phẩm bỏ đi, phế phẩm nông nghiệp, bùn thải và phân động vật.
Tàu BioUltra lần đầu chạy thử nghiệm vào tháng 7 năm ngoái tại khu vực Long Marston ở hạt Warwickshire với bản demo cỡ nhỏ dài 10 m, nặng 12 tấn và chở được tối đa 60 người. Trong một tuyên bố gần đây, ULRP cho biết họ đã bắt tay vào phát triển phiên bản mới "lớn hơn và hiện đại hơn" của BioUltra sau khi nhận được khoản tài trợ thứ hai trị giá 60.000 bảng Anh từ Innovate UK, cơ quan tài trợ nghiên cứu của chính phủ Anh.
Phiên bản thứ hai này sẽ dài 20 m, có thể chở 120 người và chạy với tốc độ tối đa 80 km/h. Giống như phiên bản đầu tiên, đoàn tàu chuyển đổi khí sinh học biomethane thành năng lượng điện để sạc pin và vận hành động cơ. Tuy nhiên, nó sẽ được trang bị thêm các tính năng mới về sức khỏe để phòng chống Covid-19, bao gồm đèn chiếu sáng tia cực tím, bề mặt đồng diệt virus, tấm chắn nhựa và hệ thống thông gió mạnh mẽ hơn.
Tàu sẽ chạy trên đường ray khổ thông thường nhưng nhờ kết cấu nhẹ (chỉ nặng khoảng 20 tấn), nhẹ hơn một nửa so với tàu diesel, phương tiện ít gây mòn đường ray, giúp giảm chi phí bảo trì hệ thống. Thùng chứa khí biomethane của BioUltra cung cấp cho nó một phạm vi hoạt động tối đa khoảng 2.000 dặm, tương đương 3.219 km, giữa các trạm tiếp nhiên liệu.
Theo Giám đốc kỹ thuật của ULRP Christopher Maltin, tàu chạy bằng khí biomethane không thải ra carbon dioxide (CO2) và nitơ dioxide (NO2) như tàu chạy bằng động cơ diesel. Việc sử dụng động cơ điện cũng cho phép phương tiện vận hành "yên ắng" hơn, giúp giảm ô nhiễm tiếng ồn.
"Không còn nghi ngờ gì nữa, biomethane là một trong những nhiên liệu thân thiện nhất với môi trường. Sự kết hợp giữa biomethane làm nhiên liệu và ưu điểm ít gây hao mòn đường ray của BioUltra mang đến hình thức giao thông công cộng sạch nhất, cả về chất lượng không khí và biến đổi khí hậu", Maltin nhấn mạnh.
Trong kế hoạch loại bỏ dần động cơ diesel gây ô nhiễm, Anh đang đẩy mạnh phát triển các phương tiện thân thiện với môi trường, trong đó có mẫu tàu BioUltra chạy bằng khí sinh học phát sinh từ chất thải hữu cơ như thực phẩm bỏ đi, phế phẩm nông nghiệp, bùn thải và phân động vật.
Tàu BioUltra lần đầu chạy thử nghiệm vào tháng 7 năm ngoái tại khu vực Long Marston ở hạt Warwickshire với bản demo cỡ nhỏ dài 10 m, nặng 12 tấn và chở được tối đa 60 người. Trong một tuyên bố gần đây, ULRP cho biết họ đã bắt tay vào phát triển phiên bản mới "lớn hơn và hiện đại hơn" của BioUltra sau khi nhận được khoản tài trợ thứ hai trị giá 60.000 bảng Anh từ Innovate UK, cơ quan tài trợ nghiên cứu của chính phủ Anh.
Phiên bản đầu tiên dài 10 m của tàu BioUltra chạy thử nghiệm vào tháng 7. Ảnh: ULRP.
Phiên bản thứ hai này sẽ dài 20 m, có thể chở 120 người và chạy với tốc độ tối đa 80 km/h. Giống như phiên bản đầu tiên, đoàn tàu chuyển đổi khí sinh học biomethane thành năng lượng điện để sạc pin và vận hành động cơ. Tuy nhiên, nó sẽ được trang bị thêm các tính năng mới về sức khỏe để phòng chống Covid-19, bao gồm đèn chiếu sáng tia cực tím, bề mặt đồng diệt virus, tấm chắn nhựa và hệ thống thông gió mạnh mẽ hơn.
Tàu sẽ chạy trên đường ray khổ thông thường nhưng nhờ kết cấu nhẹ (chỉ nặng khoảng 20 tấn), nhẹ hơn một nửa so với tàu diesel, phương tiện ít gây mòn đường ray, giúp giảm chi phí bảo trì hệ thống. Thùng chứa khí biomethane của BioUltra cung cấp cho nó một phạm vi hoạt động tối đa khoảng 2.000 dặm, tương đương 3.219 km, giữa các trạm tiếp nhiên liệu.
Theo Giám đốc kỹ thuật của ULRP Christopher Maltin, tàu chạy bằng khí biomethane không thải ra carbon dioxide (CO2) và nitơ dioxide (NO2) như tàu chạy bằng động cơ diesel. Việc sử dụng động cơ điện cũng cho phép phương tiện vận hành "yên ắng" hơn, giúp giảm ô nhiễm tiếng ồn.
"Không còn nghi ngờ gì nữa, biomethane là một trong những nhiên liệu thân thiện nhất với môi trường. Sự kết hợp giữa biomethane làm nhiên liệu và ưu điểm ít gây hao mòn đường ray của BioUltra mang đến hình thức giao thông công cộng sạch nhất, cả về chất lượng không khí và biến đổi khí hậu", Maltin nhấn mạnh.
Bài viết được tham khảo từ vnexpress
Tin chọn lọc khác